วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ฮาร์ทติ - แพค


 
 
 
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ อาหารสุขภาพ ที่มีคุณประโยชน์ต่อหัวใจ
 
โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นโรคที่มีอุบัติการณ์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  เนื่องจากมีสาเหตุหรือปัจจัยเสี่ยง ดังนี้
1.  พฤติกรรมการบริโภคที่รับประทานอาหารที่มีไขมันสูง รวมถึงการรับประทานอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดที่
ประกอบไปด้วยแป้ง ไขมัน
2. ขาดการออกกำลังกาย 
3. ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่น การสูบบุหรี่และการดื่มสุรา รวมทั้งการเป็นโรคเบาหวาน
 
ปัจจัยเบื้องต้นเป็นสาเหตุต่อการนำไปสู่ภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูง การเกิดภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูงจะทำให้มีไขมันไปพอกเกาะที่ผนังหลอดเลือดตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ระดับโคเลสเตอรอลที่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเลือดตีบและอาจเกิดภาวะหัวใจขาดเลือดได้ (อ้างอิงที่ 1)
     

อาหารสุขภาพที่มีงานวิจัยรองรับว่า มีคุณประโยชน์ต่อหัวใจมีหลายชนิด อาทิเช่น

ลูทีน และซีแซนทีน

ลูทีน (Lutein) และ ซีแซนทีน (Zeaxanthin)  เป็นสารรงควัตถุ อย่างหนึ่งในพืช พบได้ในผักและผลไม้ เช่น แครอท
ข้าวโพด  มีงานวิจัยทางระบาดวิทยา จำนวนมาก ในการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต้อกระจก cataract และจอตาเสื่อม age-related macular degeneration  (อ้างอิงที่ 2) และมีงานวิจัยระบาดวิทยา ในการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และ อัมพาตอัมพฤกษ์ ด้วยเช่นกัน ด้วยกลไกที่น่าจะเกิดจากการลดการเกิดตะกอนในเส้นเลือด (Atherosclerosis) (อ้างอิงที่ 2, 3)

สารสกัดจากชาเขียว (อีจีซีจี)

อีจีซีจี (EGCG) เป็นสารคาเทชิน (Catechins) ชนิดสำคัญที่สกัดได้จากชาเขียว มีหลายงานวิจัยที่ชี้บ่งว่า ช่วยในการลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวกับหัวใจ ดังนี้
:   ลดอุบัติการณ์ของโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายจากการขาดเลือด (Myocardial infarction)
: ยับยั้งการสันดาป Oxidation ของโคเลสเตอรอล ทำให้ลดการเกิดการสะสมสร้างตะกอน (Plaque) ในเส้นเลือดจากโคเลสเตอรอล ส่งผลทำให้ลดการเกิดเส้นเลือดแข็งตัวตีบตัน (Atherosclerosis)และลดอุบัติการณ์ของโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (Coronary Atherosclerosis) (อ้างอิงที่ 4-10)

ทับทิม

ทับทิม มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น Polyphenols, Anthocyanins, Ellagic acid derivatives มีหลายงานวิจัยทางการแพทย์ที่แสดงถึงว่า ทับทิมมีประโยชน์ในการลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวกับหัวใจ ดังนี้
:   มีงานวิจัยว่า การดื่มน้ำทับทิมสามารถลดการเกิด Plaque หรือตะกอนของผนังเส้นเลือดแดงลงได้ ถึง 30% ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด (อ้างอิงที่ 11)
:   ทำให้เส้นเลือดที่หนาตัว และมีไขมันสะสม มีความหนาตัวลดลง และช่วยลดไขมันสะสมลง (อ้างอิงที่ 12-14)

เอกสารอ้างอิง :

  • โรคหัวใจและหลอดเลือดในประชากรไทย. สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูพา. http://www.uniserv.buu.ac.th/forum2/topic.asp?TOPIC_ID=270
  • Lutein and zeaxanthin and their potential roles in disease prevention. J Am Coll Nutr. 2004 Dec;23(6 Suppl):567S-587S
  • Progression of carotid intima-media thickness and plasma antioxidants: the Los Angeles Atherosclerosis Study. Arterioscler Thromb Vasc Biol. 2004 Feb;24(2):313-9. Epub 2003 Dec 1    
  • Tea flavonoids and cardiovascular disease: a review. Crit Rev Food Sci Nutr. 1997 Dec;37(8):771-85
  • Tea catechins inhibit cholesterol oxidation accompanying oxidation of low density lipoprotein in vitro. Comp Biochem Physiol C Toxicol Pharmacol. 2001 Feb;128(2):153-64
  • Tea catechins prevent the development of atherosclerosis in apoprotein E-deficient mice. J Nutr. 2001 Jan;131(1):27-32
  • Antithrombotic activities of green tea catechins and (-)-epigallocatechin gallate. Thromb Res. 1999 Nov 1;96(3):229-37
  • Effects of flavonoid-containing beverages and EGCG on endothelial function. J Am Coll Nutr. 2007 Aug;26(4):366S-372S
  • Anti-atherogenic effects of a mixture of ascorbic acid, lysine, proline, arginine, cysteine, and green tea phenolics in human aortic smooth muscle cells. J Cardiovasc Pharmacol. 2007 Mar;49(3):140-5
  • Mechanisms and effects of green tea on cardiovascular health. Nutr Rev. 2007 Aug;65(8 Pt 1):361-75
  • Pomegranate juice consumption for 3 years by patients with carotid artery stenosis reduces common carotid intima-media thickness, blood pressure and LDL oxidation. Clin Nutr. 2004 Jun;23(3):423-33
  • Pomegranate juice flavonoids inhibit low-density lipoprotein oxidation and cardiovascular diseases: studies in atherosclerotic mice and in humans. Drugs Exp Clin Res. 2002;28(2-3):49-62
  • Pomegranate juice consumption reduces oxidative stress, atherogenic modifications to LDL, and platelet aggregation: studies in humans and in atherosclerotic apolipoprotein E-deficient mice. Am J Clin Nutr. 2000 May;71(5):1062-76
  • Effects of pomegranate juice consumption on myocardial perfusion in patients with coronary heart disease. Am J Cardiol. 2005 Sep 15;96(6):810-4

      ที่มา : http://www.giffarine.co.th/ 

 
--
อภิรดี อุดมศักดิ์
สมัครสมาชิกกิฟฟารีน
แจ้งรหัสผู้แนะนำของคุณคือ
รหัสสมาชิกกิฟฟารีน 39144376
 
Silver Star
กิฟฟารีนออนไลน์ เราทำธุรกิจด้วยมิตรภาพ
หรือ email : apiradee.udom@gmail.com
หรือ โทร 08-7110-3192
 
หรือซื้อได้ที่ศูนย์กิฟฟารีนใกล้บ้าน  
โดยใช้รหัสสมาชิก 39144376 อภิรดี อุดมศักดิ์ จะได้ส่วนลด 25% ทันที
 
 



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิกบ้านยูแคนดู

คำนำหน้า ชื่อ นามสกุล
หมายเลขโทรศัพท์มือถือ
email
กรุณาป้อนตัวเลขที่เห็น 387598